1. Báo Lao động có bài viết về chuyện các thầy cô giáo phổ thông phải đi mua "sáng kiến kinh nghiệm" ở các tiệm photocopy để nộp lấy thành tích tính điểm thi đua.
2. VNN có bài của bạn Nguyễn Kiều Dung, NCS ngành kinh tế ở Hoa Kỳ, nêu sáng kiến của bạn về việc thành lập các CLB "Sáng tạo kiên trì" cho học sinh, nơi học sinh có thể làm bất cứ gì từ cắt dán, kể chuyện, làm mô hình robot v.v.
3. Ủng hộ ý tưởng của bạn Dung. Nhưng mà bạn ơi, sao bạn lại đề nghị cộng điểm thưởng cho việc sáng tạo của học sinh? Sao không để sáng tạo của học sinh là một trò chơi thuần túy nhỉ?
4. Chắc bạn, cũng như các quan chức giáo dục - những người có thể không học kinh tế học, đều biết rõ vai trò của "incentive" trong việc tạo ra "outcome".
Với (1), tôi nghĩ cần tìm hiểu thêm hoạt động của "incentive" trong một thể chế "institution" đặc thù Việt Nam. Tôi đồ rằng sự tương tác của 2 yếu tố này tạo ra những outcome không mong muốn, khác hẳn với kết quả của các mô hình cổ điển.
Với (2), tôi đoán có thể khuyến khích (incentive) tạo ra hiệu ứng phụ không tốt (crowding out effects).
21 tháng 4, 2010
Linh tinh...
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét