4 tháng 4, 2008

Xã hội hóa việc chống lạm phát

Chống lạm phát không còn là chuyện của Ngân hàng Nhà nước và bộ Tài chính nữa, mà nay đã là sự nghiệp của toàn dân. TTXVN truyền từ cuộc họp giữa Thủ tướng và Mặt trận TQVN:

Đoàn chủ tịch cũng kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước tham gia kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Chắc sắp tới sẽ đến lượt Đoàn TNCS HCM, rồi sau đó là Liên hiệp phụ nữ VN...

Ở nước ta cái gì cũng xã hội hóa được*. Bây giờ là xã hội hóa việc chống lạm phát. Nếu có chống không được thì là do xã hội chưa thấm nhuần và thực hiện tốt chủ trương đấy nhé.

____________

* Xã hội hóa là một khái niệm cực kỳ biến ảo, chẳng hạn tư nhân hóa giáo dục, đẩy nền giáo dục ra cho giới kinh doanh mần thịt gọi là xã hội hóa giáo dục.

2 nhận xét:

Unknown nói...

Bây giờ xã hội hóa giáo dục nhiều quá nên một số người được hưởng lợi trên chủ trương này. Các trung tâm mọc lên như nấm, không bị đánh thuế, cứ thế lợi nhuận chia cho nhau. Nhìn vào các trung tâm thuộc UEH mà biết. Có một trung tâm trước đây thuộc UEH sau này làm ăn được tách ra rồi chia chác nhau lợi nhuận. Hết biết.

Phạm Khánh Nam nói...

Các trung tâm đào tạo nghề, nâng cao tay nghề lại là chuyện khác. Chẳng hạn ai muốn nắm vững kiến thức chứng khoán để chơi chứng khoán thì cứ tự nhiên nộp tiền tại các trung tâm mà học. Ai muốn thành CEO thì cứ nộp tiền để được đào tạo.

Còn giáo dục con người lại là chuyện khác. Giáo dục tạo ra con người biết cách tư duy, biết phương pháp làm việc, biết ước mơ, biết trăn trở với các vấn đề của con người...Giáo dục tạo ra nền văn minh. Mà nền văn minh sẽ không đem lại lợi nhuận ngay tức thì. Để tư nhân làm giáo dục, tư nhân sẽ làm mọi cách để có lợi nhuận, tức là sẽ không tạo ra được sự văn minh đâu.