14 tháng 4, 2008

Gạo VN được ưa chuộng ở Singapore???

Gạo Việt Nam được ưa chuộng tại Sinpapore, số lượng bán tăng gấp đôi, theo Tuổi trẻ (dẫn từ tin của Straits Times).

Nhưng mà nghe xong không biết nên vui hay buồn. Cũng theo tin trên, giá gạo Việt Nam là 5.75 USD/ 5kg, giá gạo của Thái lan là 20.8 USD/10kg. Mà gạo Việt Nam thì "đánh bại về mùi thơm và hình dáng". Ngon thế mà giá chỉ bằng hơn nửa giá của Thái lan.

Thế có nghĩa là được ưa chuộng bởi giá rẻ. Kinh tế học căn bản: giá rẻ - cầu cao.

Đi sâu vào vấn đề hơn một chút, ở Việt Nam, xuất khẩu gạo được 2 tổng công ty lương thực miền Bắc và miền Nam quản. Thành tích thắng thầu hay "được ưa chuộng" của 2 đại gia quốc doanh này mà ta hay thấy trên báo chí có một nguyên nhân: giá xuất khẩu rẻ. Hai tổng công ty này không dự đoán được thị trường nên đã ký hợp đồng bán gạo giá rẻ trong khi giá gạo thế giới lên hàng ngày.

Kết quả là giá gạo lên nhưng người nông dân Việt Nam không được hưởng nhiều lợi ích, trong khi đó vẫn phải trả giá cao cho phân bón, thuốc trừ sâu v.v.

Báo Tuổi trẻ đăng tin này là có ý gì nhỉ? Hay là theo ý các sếp bên Thành đoàn mới được điều động qua làm lãnh đạo báo, đăng lên cho nó khí thế dân Việt nhỉ, mình cũng giỏi nhỉ?

2 nhận xét:

Unknown nói...

Xếp nào bên thành đoàn qua nhỉ? Hình như thay phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước

Phạm Khánh Nam nói...

Vũ, đúng rồi, thay nhân sự. Tuổi trẻ có vẻ ngây thơ khi trích đăng lại như thế này. Cái vụ nhân sự mới mà tớ đề cập trong bài viết chỉ là cười TT thêm thôi, chứ không cần nhân sự mới, TT hay các báo khác của VN cũng có thể có bài như vậy. Hay là một cách phê phán TCT lương thực của Tuổi trẻ?