4 tháng 4, 2008

Bia và thành quả nghiên cứu khoa học

Báo The New York Times ra ngày 18/3 có bài về mối quan hệ giữa thành quả nghiên cứu khoa học và bia.

After years of argument over the roles of factors like genius, sex and dumb luck, a new study shows that something entirely unexpected and considerably sudsier may be at play in determining the success or failure of scientists — beer.

According to the study, published in February in Oikos, a highly respected scientific journal, the more beer a scientist drinks, the less likely the scientist is to publish a paper or to have a paper cited by another researcher, a measure of a paper’s quality and importance.

Theo một nghiên cứu thực hiện ở Cộng hòa Séc, lượng bia mà nhà khoa học uống có quan hệ nghịch với kết quả nghiên cứu khoa học, nghĩa là lượng bia uống càng nhiều, cơ hội để công trình nghiên cứu được xuất bản càng ít hoặc nghiên cứu của mình được các nhà nghiên cứu khác trích dẫn càng ít.

Nhưng nghiên cứu này lại không chỉ ra là uống bia làm giảm khả năng nghiên cứu khoa học hay kết quả nghiên cứu khoa học tệ quá nên uống nhiều bia.

Còn ở Việt Nam thì sao nhỉ? Cần có nghiên cứu!!! Đây là giả thuyết của tôi: Lượng bia uống và học hàm học vị của nhà khoa học có tương quan dương.

Nếu kết quả nghiên cứu là không thể bác bỏ giả thuyết trên, cần chú ý nghiên cứu thêm quan hệ nhân quả (causality): uống bia nhiều thì học hàm học vị nhiều, hay học hàm học vị nhiều thì uống bia nhiều, hay cả hai.

1 nhận xét:

Unknown nói...

Cái này phải để gs Nguyễn Hoàng Bảo dùng factor analysis phân tích mới được. Sinh viên của gs Bảo chắc ai cũng được nghe về technique này nhưng hiểu không thì không biết.

Theo tôi nghĩ thì cả hải sẽ hỗ tương qua lại.