6 tháng 9, 2010

Sợi xích 2

Lần trước là em Lê Kiều Như, lần này là em tên là Lại Thị Diệu Hà. Thú thực tui rất lơ tơ mơ về nghệ thuật, nhưng thấy mọi người tung xích trói em Diệu Hà dữ dội quá nên ngứa miệng nói lung tung. Số là gần đây thiên hạ bàn tán xôn xao về một buổi trình diễn nghệ thuật đương đại ở Hà nội. Cô này trải lớp lông vũ màu xanh xuống sàn nhà, bên cạnh 1 lồng chim, rồi bước lên cởi quần áo dần dần cho đến hết, rồi bôi hồ lên người, nằm xuống cho mọi người lấy lông vũ phủ lên, rồi đứng dậy, lấy con chim bỏ vào miệng rồi nhả ra phóng sinh, rồi tự mình bay lên như chim.

Thú thực là tui vẫn chưa đủ trình độ để cảm được loại hình nghệ thuật này. Chỉ thấy thú vị là cô nghệ sỹ này thiệt là dám làm. Tuy nhiên mọi người la lối cô này quá xá. Tui thấy ý kiến mọi người tập hợp ở những điểm này nè (mà sao tui rảnh thiệt...):

- Thân hình cô này xấu quá, vậy mà cứ khoe ra. Có phải trình diễn thời trang đâu mà mọi người cứ xăm xăm vào đấy nhỉ, hay là phải cho em Hồ Ngọc Hà Ngô Thanh Vân lên diễn thay mọi người mới chịu? Mà tui thấy ở VN, muốn diễn tả sự tự do, các nghệ sĩ đừng cởi nữa, tại vì cởi ra là khán giả tập trung 100% năng lượng của họ vô cái đang phơi ra đó, thành ra quên phắt mất cái mạch kể chuyện của nghệ sĩ.

- Sân khấu xấu quá, sàn loang lổ, tường và trần nhà rách rưới, dân điện giăng nhùng nhằng. Giá mà màn này diễn trên sân khấu đèn đuốc cẩn thận thì có phải nghệ thuật hơn không. Tui lại thấy ban tổ chức làm sân khấu quá hợp lý với chủ đề trình diễn. Cái loang lổ nhùng nhằng kia chẳng phải là Việt Nam ngày nay sao? Trình diễn về sự trói buộc của các quy tắc, khát khao đến với tự do...trong cái nền đó chẳng phải là một thông điệp nữa sao?

- Ý tưởng chả có gì mới, trình diễn thô thiển. Mà mọi người dập em Diệu Hà tơi bời thông qua hơn tá tấm hình chụp từ 1 góc duy nhất mô tả lại cuộc trình diễn. E hèm, y như bình luận phim sau khi xem trailer vậy. Tui đồ rằng ở đó xem trực tiếp thì hiệu quả sẽ rất khác so với ngồi nhà coi mấy tấm hình.

Thôi, túm lại là tui thấy em này dám chơi dám chịu. Vậy là ngon rồi, chứ người ta thì nói không hà, có dám làm gì đâu.

Không có nhận xét nào: